Xe tải là gì? Phân loại, ưu nhược điểm và cấu tạo xe tải

Đối với mọi nền kinh tế, giao thông vận tải được ví như một chiếc phao cứu sinh, nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phân phối và lưu thông hàng hóa trên toàn vùng mà xe tải được coi là phương tiện đi lại, vận tải đường bộ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Vậy xe tải là gì? Cấu tạo của các loại xe tải, ô tô tải phổ biến hiện nay? Mọi thứ đều được giải đáp trong bài viết dưới đây của Isuzu Vân Nam.

Theo căn cứ pháp lý tại điểm 3 của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41: 2016? BGTVT về biển báo giao thông, xe tải được định nghĩa như sau: Ô tô tải là loại xe chuyên dùng để vận chuyển hàng có tải trọng cho phép đến 1.500 kg theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

xe tải

Xe tải Chassis

Hầu hết ô tô tải (ngoại trừ ô tô tải nhỏ) ngày nay được thiết kế xung quanh một khung cứng được gọi là khung gầm. Bộ phận này được coi là bộ xương của xe với vai trò vô cùng quan trọng. Điều quan trọng nhất là nâng đỡ, cố định và kết nối các bộ phận của xe thành một thể thống nhất, giúp xe bền và chắc. Phương tiện thiết kế khung gầm được gọi là phương tiện có khung tải. 

Xe bán tải

Xe bán tải, còn được gọi là xe van / ô tô tải nhỏ, là một loại ô tô tải nhỏ, nhẹ. Nó là sự kết hợp giữa khoang hành khách khoang lái và thùng hàng. Lợi ích của phương tiện có khả năng vượt địa hình gồ ghề và vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn nhờ cấu tạo khung gầm riêng biệt. Trên thị trường hiện nay có hai loại xe tải phổ biến, đó là xe tải chuyên chở hàng hóa nhỏ hơn trọng tải của một người (còn gọi là xe con).

Xe có tải trọng vượt quá khả năng chuyên chở được giảm thuế và lệ phí trước bạ như xe bán tải. Hầu hết các ô tô tải ngày nay đều thuộc loại này.

Xe tải van 

Ô tô tải Van là loại xe có kết cấu khối kín dạng hộp, chữ “Van” bắt nguồn từ tiếng Anh “Caravan”, đặc điểm nhận biết của dòng xe này chính là cửa sau của xe. Hình dạng 2 lá, là 1 cửa đón khách và 1 cửa xếp hàng. Xe tải loại Van, còn được gọi là xe tải nhỏ, không có  cửa trượt. Khách hàng có xe tải lớn có cửa trượt ngang và không gian chứa đủ rộng cho 10-16 chỗ.

  • Chúng ta có thể phân loại xe tải Van theo 2 đặc điểm: Công dụng và kích thước. 
  • Theo cách sử dụng: Chia xe tải Van thành 2 loại là chở hàng (thùng sau có thể gấp gọn để chở hàng) và chở khách (có khối lượng lớn thùng như Ford Transit, Toyota Innova, …).
  • Theo kích thước: Cũng được chia làm 3 loại: Thùng lớn (ngăn rau rộng để tiện vận chuyển đồ), thùng nhỏ (minivan – chỉ có 2 ghế trước và khoang chứa đồ phía sau); và Super Mini Van.

Ưu điểm – Nhược điểm

Ưu điểm xe tải

  • Xe tải là phương tiện vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn nhỏ tùy ý, có động cơ bền bỉ và có thể vượt qua mọi địa hình, kể cả đường gồ ghề, nhiều ổ gà. 
  • Xe tải có nhiều loại khác nhau, chúng có thể chở hàng hóa cũng như chở người. 
  • Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu xe tải, bạn có thể lựa chọn phù hợp với mục đích và túi tiền. 

Nhược điểm xe tải

  • Xe tải có tải trọng lớn, mức độ hoạt động thường xuyên ảnh hưởng đến mặt đường và gây hư hỏng đường. 
  • Xe chạy hơi ồn vì kích thước lớn, tầm nhìn khuất một số điểm mù, tài xế không cẩn thận rất dễ gây tai nạn, nhất là khi vào cua. 
  • Giá xe tải khá cao

Cấu tạo xe tải

Xe tải bao gồm khung gầm, ca bin, các trục, hệ thống treo, bánh xe, động cơ và hệ thống lái. 

Cấu tạo cabin xe tải 

Tài xế ngồi trong cabin của xe tải. Đây là một không gian kín với điều hòa, hệ thống âm thanh, hệ thống điều khiển xe và ghế ngồi cho người lái và hành khách phía trước. 

Động cơ Diesel

Động cơ diesel được phát minh vào năm 1982, nó là một loại động cơ đốt trong sử dụng dầu diesel làm nguyên liệu thô. Sự bốc cháy của nhiên liệu diesel là do nhiệt độ cao của không khí trong xi lanh. Do quá trình nén cơ học (tự bốc cháy dưới tác dụng của nhiệt độ và áp suất cao của khí nén), không giống như quá trình đánh lửa của động cơ xăng hay động cơ khí gas.

Ưu điểm động cơ Diesel

  • Dầu diesel an toàn hơn các vật liệu khác vì nó không thể tự bốc cháy ở nhiệt độ phòng. 
  • Động cơ Diesel không sử dụng bộ đánh lửa hay bộ chế hòa khí nên ít hỏng hóc và bền bỉ. 
  • Hơn nữa, xe tải diesel có tải trọng lớn hơn xe chạy xăng.

Nhược điểm của động cơ Diesel

  • Động cơ diesel nặng hơn động cơ xăng có cùng dung tích. 
  • Động cơ diesel có chi phí chế tạo cao hơn và chi phí sửa chữa cao hơn do tỷ số nén của động cơ diesel cao. Vì vậy, các bộ phận của động cơ bắt buộc phải đảm bảo chất lượng. 
  • Phần lớn động cơ diesel là động cơ nhập khẩu nên khi hư hỏng cần sửa chữa máy chuyên dụng, tiên tiến, kỹ thuật cao. 
  • Dùng động cơ xăng. 

Chassis là gì?

Khung xe, còn được gọi là Xi sắt, được cho là khung xương của xe tải. Khung xe đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ, cố định và kết nối các bộ phận bánh xe, thùng xe và cabin. Khung xe thường làm bằng thép hình ống (thép chịu lực) và sắt chịu được tải trọng cực cao giúp xe vận hành ổn định và tuổi thọ cao hơn. Khung gầm được chia làm 4 phần, đó là: 

  • Hệ thống giảm xóc của Suspension: Hệ thống treo (hệ thống hấp thụ sốc): giúp xe hấp thụ chấn động khi lái xe trên  đường gồ ghề.
  • Hệ thống lái: Chỉ đạo bánh lái.
  • Hệ thống phanh – Phanh: Giúp xe thực hiện phanh khẩn cấp trong trường hợp có sự cố bất ngờ khi can thiệp vào giao thông.
  • Hệ thống bánh lái: Lốp và bánh xe dạng đĩa

Vui lòng liên hệ để được tư vấn trả góp và bán hàng xe tải 

Hotline: 090 302 3878 (Châu Trang) – Isuzu Vân Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *