NỘI DUNG
Bạn có biết gì về tiêu chuẩn Euro 5? Đây là một trong những tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất dành cho các phương tiện giao thông trên thế giới. Tiêu chuẩn Euro 5 được áp dụng từ năm 2009 tại các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu, nhằm giảm thiểu lượng khí thải gây hại cho sức khỏe con người và môi trường.
Trong bài viết này, Isuzu Vân Nam sẽ giới thiệu chi tiết về tiêu chuẩn Euro 5, các yêu cầu khí thải, các công nghệ và biện pháp giảm thiểu khí thải, cũng như ứng dụng và thực hiện của tiêu chuẩn này.
Giới thiệu về tiêu chuẩn Euro 5:
Tiêu chuẩn Euro là một loạt các quy định về giới hạn khí thải cho các loại phương tiện giao thông như ô tô, xe tải, xe buýt, và xe máy. Tiêu chuẩn Euro được ban hành bởi Ủy ban Châu Âu và được áp dụng tại các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu. Tiêu chuẩn Euro được phát triển từ năm 1992 và đã trải qua nhiều phiên bản cải tiến.
Mục tiêu của tiêu chuẩn Euro là giảm lượng khí thải gây ô nhiễm từ các phương tiện giao thông, đặc biệt là các chất gây hại cho sức khỏe con người và gây hiệu ứng nhà kính. Các chất này bao gồm: CO, HC, NOx, PM, và O3. Các chất này có thể gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch, ung thư, và suy giảm chức năng não.
Tiêu chuẩn Euro 5 là phiên bản thứ năm của tiêu chuẩn Euro, được áp dụng từ năm 2009 cho các phương tiện mới. Tiêu chuẩn Euro 5 ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và chính phủ về việc cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ môi trường.
Các yêu cầu khí thải của tiêu chuẩn Euro 5:
Tiêu chuẩn Euro 5 đặt ra các yêu cầu khí thải rất nghiêm ngặt cho các loại phương tiện giao thông. Các yêu cầu này được xác định dựa trên loại nhiên liệu, loại động cơ, và trọng lượng của phương tiện. Các yêu cầu khí thải của tiêu chuẩn Euro 5 được so sánh với các phiên bản trước đó như sau:
- Đối với ô tô chạy xăng, tiêu chuẩn Euro 5 giảm lượng khí thải CO từ 1.0 g/km (Euro 4) xuống 1.0 g/km, HC từ 0.1 g/km xuống 0.068 g/km, NOx từ 0.08 g/km xuống 0.06 g/km, và PM từ 0.005 g/km xuống 0.0045 g/km.
- Đối với ô tô chạy dầu, tiêu chuẩn Euro 5 giảm lượng khí thải CO từ 0.5 g/km (Euro 4) xuống 0.5 g/km, HC từ 0.3 g/km xuống 0.23 g/km, NOx từ 0.25 g/km xuống 0.18 g/km, và PM từ 0.025 g/km xuống 0.005 g/km.
- Đối với xe tải và xe buýt chạy xăng, tiêu chuẩn Euro 5 giảm lượng khí thải CO từ 4.17 g/kWh (Euro 4) xuống 4.01 g/kWh, HC từ 0.66 g/kWh xuống 0.55 g/kWh, NOx từ 3.5 g/kWh xuống 2.27 g/kWh, và PM từ 0.03 g/kWh xuống 0.02 g/kWh.
- Đối với xe tải và xe buýt chạy dầu, tiêu chuẩn Euro 5 giảm lượng khí thải CO từ 1.5 g/kWh (Euro 4) xuống 1.5 g/kWh, HC từ 0.46 g/kWh xuống 0.46 g/kWh, NOx từ 3.5 g/kWh xuống 2.0 g/kWh, và PM từ 0.02 g/kWh xuống 0.02 g/kWh.
- Đối với xe máy chạy xăng, tiêu chuẩn Euro 5 giảm lượng khí thải CO từ 2.08 g/km (Euro 4) xuống 1.14 g/km, HC từ 0.17 g/km xuống 0.10 g/km, NOx từ 0.09 g/km xuống 0.06 g / km.
Các công nghệ và biện pháp giảm thiểu khí thải:
Để đáp ứng các yêu cầu khí thải của tiêu chuẩn Euro 5 , các nhà sản xuất phương tiện đã phải áp dụng nhiều công nghệ và biện pháp giảm thiểu khí thải cho các loại động cơ và hệ thống xử lý khí thải của họ. Một số công nghệ và biện pháp phổ biến nhất là:
- Hệ thống xử lý khí thải: Là một bộ phận được lắp đặt trên đường thoát khí của động cơ, có chức năng làm sạch khí thải trước khi thải ra môi trường. Có nhiều loại hệ thống xử lý khí thải khác nhau cho các loại nhiên liệu và động cơ khác nhau, chẳng hạn như bộ chuyển đổi xúc tác, bộ lọc hạt bụi, hệ thống tái sinh khí thải, và hệ thống giảm NOx.
- Bộ chuyển đổi xúc tác: Là một loại hệ thống xử lý khí thải được sử dụng cho các động cơ xăng. Bộ chuyển đổi xúc tác có chức năng chuyển đổi các chất gây ô nhiễm như CO, HC, và NOx thành các chất ít độc hại hơn như CO2, H2O, và N2. Bộ chuyển đổi xúc tác hoạt động dựa trên sự phản ứng hóa học giữa các chất gây ô nhiễm và một chất xúc tác, thường là các kim loại quý như bạch kim, palladium, hoặc rhodium.
- Bộ lọc hạt bụi: Là một loại hệ thống xử lý khí thải được sử dụng cho các động cơ dầu. Bộ lọc hạt bụi có chức năng lọc bỏ các hạt bụi mịn từ khí thải. Các hạt bụi mịn là những hạt rắn có kích thước nhỏ hơn 2.5 micromet, có thể xâm nhập vào phổi và gây ra các bệnh về hô hấp. Bộ lọc hạt bụi hoạt động dựa trên sự lọc cơ học hoặc sự đốt cháy nhiệt của các hạt bụi.
- Hệ thống tái sinh khí thải: Là một loại hệ thống xử lý khí thải được sử dụng cho cả các động cơ xăng và dầu. Hệ thống tái sinh khí thải có chức năng tái sử dụng một phần khí thải đã qua xử lý để trộn với không khí tươi vào buồng đốt của động cơ. Hệ thống tái sinh khí thải giúp giảm lượng oxy trong buồng đốt, từ đó giảm nhiệt độ và áp suất của quá trình đốt cháy. Điều này giúp giảm lượng NOx được tạo ra trong quá trình đốt cháy.
- Hệ thống giảm NOx: Là một loại hệ thống xử lý khí thải được sử dụng cho các động cơ dầu. Hệ thống giảm NOx có chức năng giảm lượng NOx trong khí thải bằng cách sử dụng một dung dịch hoá học gọi là urea. Urea được phun vào khí thải trước khi đi qua bộ chuyển đổi xúc tác. Urea phản ứng với NOx và tạo ra N2 và H2O, là hai chất không gây ô nhiễm.
Ứng dụng và thực hiện tiêu chuẩn Euro 5:
Tiêu chuẩn Euro 5 đã được áp dụng rộng rãi trong các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu từ năm 2009. Theo quy định của Ủy ban Châu Âu, tất cả các phương tiện mới phải tuân thủ tiêu chuẩn Euro 5 từ ngày 1 tháng 9 năm 2009 đối với ô tô và xe tải, và từ ngày 1 tháng 1 năm 2011 đối với xe buýt và xe máy.
Một số ví dụ về các loại phương tiện tuân thủ tiêu chuẩn Euro 5 là:
- Toyota Prius: Là một loại ô tô lai (hybrid) chạy bằng xăng và điện. Toyota Prius có động cơ xăng dung tích 1.8 lít, công suất 98 mã lực, và động cơ điện công suất 80 mã lực. Toyota Prius có hệ thống xử lý khí thải bao gồm bộ chuyển đổi xúc tác ba lớp và hệ thống tái sinh khí thải.
- Volvo FH: Là một loại xe tải chạy bằng dầu. Volvo FH có động cơ dầu dung tích 12.8 lít, công suất từ 420 đến 540 mã lực. Volvo FH có hệ thống xử lý khí thải bao gồm bộ lọc hạt bụi và hệ thống giảm NOx. Volvo FH có lượng khí thải CO là 0.4 g/kWh, HC là 0.13 g/kWh, NOx là 1.5 g/kWh, và PM là 0.01 g/kWh.
- Honda SH Mode: Là một loại xe máy chạy bằng xăng. Honda SH Mode có động cơ xăng dung tích 0.125 lít , công suất 11 mã lực . Honda SH Mode có hệ thống xử lý khí thải bao gồm bộ chuyển đổi xúc tác và hệ thống tái sinh khí thải . Honda SH Mode có lượng khí thải CO là 0.6 g/km, HC là 0.05 g/km, NOx là 0.03 g/km.
Kết luận.
Tiêu chuẩn Euro 5 là một bước tiến mới trong việc giảm ô nhiễm từ các phương tiện giao thông. Tiêu chuẩn Euro 5 đã đặt ra các yêu cầu khí thải rất nghiêm ngặt cho các loại phương tiện, và yêu cầu các nhà sản xuất phương tiện áp dụng nhiều công nghệ và biện pháp giảm thiểu khí thải.
Tiêu chuẩn Euro 5 đã được áp dụng rộng rãi trong các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu, và đã mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, môi trường, và kinh tế. Tiêu chuẩn Euro 5 là một minh chứng cho sự phát triển bền vững của ngành giao thông.