NỘI DUNG
Phí đường bộ là khoản phí mà các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải trả khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc hoặc quốc lộ. Đối với đa số các chủ phương tiện vận tải, phí đường bộ là một khoản chi phí không nhỏ, đặc biệt là với các xe bán tải. Do vậy, việc cập nhật bảng giá phí đường bộ xe bán tải theo dung tích động cơ là vô cùng cần thiết.
Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc bảng giá phí đường bộ chi tiết và cụ thể nhất cho các dòng xe bán tải phổ biến trên thị trường hiện nay. Isuzu Vân Nam hy vọng thông qua bài viết, người đọc có thể nắm rõ mức phí cần trả cho từng loại xe, từ đó lên kế hoạch và dự trù chi phí một cách hợp lý nhất.
Các yếu tố ảnh hưởng tới mức phí đường bộ xe bán tải
Các yếu tố ảnh hưởng tới mức phí đường bộ xe bán tải bao gồm: loại xe, dung tích động cơ và tổng trọng tải.
Loại xe là yếu tố then chốt đầu tiên quyết định phí đường bộ. Xe bán tải có thùng và không thùng phải chịu mức phí cao hơn so với loại xe bán tải chuyên dụng như xe ben, xe tải chở kem, xe cứu hộ chữa cháy,… Nguyên nhân do xe có thùng và không thùng dùng riêng cho việc vận chuyển hàng hóa, hàng hộ nên mài mòn mặt đường nhiều hơn các xe chuyên dụng.
Tiếp theo, dung tích động cơ cũng là yếu tố khiến phí đường bộ xe bán tải thay đổi. Các xe bán tải dung tích càng lớn thì phí đường bộ càng cao. Bởi vì động cơ lớn tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn, khí thải cao hơn. Vì thế, chính sách thu phí khác nhau theo từng cấp dung tích để điều tiết sử dụng xe và bảo vệ môi trường. Lấy ví dụ, phí đường bộ xe bán tải dung tích 2.4L sẽ thấp hơn so với xe 3.0L.
Cuối cùng, tổng trọng tải cũng quyết định phí đường bộ xe bán tải. Xe có tải trọng càng nặng thì tác động lên mặt đường càng lớn, dẫn tới hư hỏng nhanh hơn. Do đó, mức thu phí sẽ tăng dần theo cấp tải trọng xe. Xe bán tải dưới 1 tấn sẽ rẻ hơn so với xe trên 2 tấn, trên 4 tấn. Như vậy là công bằng và khuyến khích sử dụng xe vừa phải, tránh quá tải.
Như vậy, ba yếu tố loại xe, dung tích động cơ và tổng trọng tải đều tác động trực tiếp tới mức phí đường bộ xe bán tải. Các nhà hoạch định chính sách xem xét kĩ càng các yếu tố này để đưa ra bảng giá phí đường bộ xe bán tải, vừa đảm bảo nguồn thu cho quỹ bảo trì đường bộ, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người điều khiển phương tiện.
Bảng giá phí đường bộ các loại xe bán tải
Bảng giá phí đường bộ xe bán tải được phân loại cụ thể theo tải trọng và dung tích động cơ như sau:
Đối với xe bán tải dưới 2 tấn, mức phí áp dụng chung cho các loại xe như: xe bán tải 1 tấn, 1.5 tấn, 1.8 tấn. Cụ thể, xe bán tải dung tích động cơ dưới 2.5L phải nộp 240.000 đồng/tháng; từ 2.5 – 3.0L là 300.000 đồng/tháng.
Còn với xe bán tải từ 2 – 4 tấn, mức phí phụ thuộc vào cả tải trọng và dung tích động cơ. Ví dụ, xe bán tải 2.5 tấn, dung tích 2.4L là 360.000 đồng/tháng; xe 3.5 tấn, dung tích 3.0L là 480.000 đồng/tháng. Mức phí đường bộ xe bán tải tăng dần theo cả hai yếu tố này.
Đối với dòng xe bán tải trên 4 tấn, mức phí cao nhất trong các loại xe bán tải. Cụ thể, xe 5 tấn, dung tích 3.2L là 600.000 đồng/tháng; xe 10 tấn, dung tích 5.0L là 1.200.000 đồng/tháng.
Như vậy, khi so sánh cụ thể từng dung tích động cơ, có thể thấy mức phí đường bộ xe bán tải tăng dần theo tải trọng xe. Ví dụ, với xe bán tải dung tích 3.0L:
– Dưới 2 tấn: 300.000 đồng/tháng
– Từ 2-4 tấn: 480.000 đồng/tháng
– Trên 4 tấn: 600.000 đồng/tháng
Hoặc với xe dung tích 5.0L:
– Dưới 2 tấn: không áp dụng
– Từ 2-4 tấn: không áp dụng
– Trên 4 tấn: 1.200.000 đồng/tháng
Như vậy, bảng giá trên thể hiện rõ mối liên hệ giữa tải trọng, dung tích động cơ và mức phí đường bộ xe bán tải. Hy vọng bảng so sánh này giúp bạn đọc dễ dàng căn cứ vào loại xe để xác định chính xác phí đường bộ xe bán tải phải nộp.
Lưu ý khi áp dụng bảng giá phí đường bộ
Khi áp dụng bảng giá phí đường bộ cho xe bán tải, người điều khiển cần lưu ý một số điều sau:
Thứ nhất, mức phí có thể khác nhau tùy từng tuyến đường. Cụ thể, đường cao tốc, đường địa phương, quốc lộ hay đường chuyên dùng sẽ áp dụng mức phí không giống nhau. Lý do là do khác biệt về chất lượng đường, chi phí xây dựng và bảo trì đường bộ. Chẳng hạn, phí đường bộ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (Ninh Bình đi Hà Nội) là 70.000 đồng cho ô tô con nhưng tuyến quốc lộ 1A chỉ 20.000 đồng/lượt. Do đó, khi qua mỗi trạm thu phí cần kiểm tra kỹ biểu phí được niêm yết để tránh trường hợp trả thiếu hoặc thừa.
Thứ hai, bảng giá có thể thay đổi theo từng thời kỳ nên cần cập nhật thường xuyên khi có điều chỉnh. Việc điều chỉnh phí nhằm theo sát lạm phát, chi phí vận hành và việc nâng cấp hệ thống đường bộ. Ví dụ từ 1/1/2023, phí đường bộ một số tuyến cao tốc Bắc – Nam đã tăng 20% so với trước đây. Do vậy, tài xế cần cập nhật thường xuyên để đảm bảo chi trả chính xác, tránh vi phạm.
Như vậy, khi áp dụng bảng giá phí đường bộ, tài xế cần lưu ý hai vấn đề trên để đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Cụ thể, kiểm tra kỹ tuyến đường đang lưu thông và thời điểm áp dụng bảng giá. Điều này giúp việc chi trả phí diễn ra thuận lợi, không mất thời gian xử lý các trường hợp sai sót. Chúc các tài xế tham khảo bảng phí mới nhất và lưu ý trên trước mỗi chuyến đi để đảm bảo quyền lợi của bản thân.
Kết luận
Như vậy, thông qua bài viết, hy vọng độc giả đã nắm được cách xác định mức phí đường bộ chi tiết cho từng loại xe bán tải dựa trên các yếu tố về tải trọng và dung tích động cơ. Việc cập nhật thường xuyên bảng giá phí đường bộ là vô cùng quan trọng.
Điều này góp phần đảm bảo quyền lợi cho cả người điều khiển phương tiện lẫn cơ quan quản lý đường bộ. Mong rằng với những thông tin cung cấp, bài viết đã phần nào giúp ích cho bạn đọc, nhất là các tài xế đang điều khiển xe bán tải trên đường.